Giáo dục

  • Sắp ngày diễn ra cuộc tuần hành Phò Sinh (March for Life) thường niên lần 44, diễn ra tại Washington DC, thật xác đáng để chúng ta cùng nhắc nhớ về sự thật này: phong trào phò sinh không phải là của riêng Giáo hội Công giáo, nhưng do bởi một nguyên nhân phổ quát dựa trên quyền được sống, một quyền bất khả chuyển nhượng mà hết thảy chúng ta đều có. Bất kể một người là tín hữu Công giáo, là Kitô hữu, là tín đồ Do-thái giáo, Hồi giáo, Ấn-độ giáo, vô thần hay người theo thuyết bất khả tri; các người nam, người nữ thuộc mọi tôn giáo, sắc dân và đảng phái chính trị đều được mời gọi bảo vệ những quyền phổ quát, những quyền mà mọi người đều sở đắc từ khi được thành hình trong lòng mẹ cho đến khi qua đời tự nhiên.

  • Số liệu ghi nhận được trong năm 2011 chỉ có 13 trường hợp. Như thế các trường hợp “an tử” của bệnh nhân tâm thần đã tăng 330% trong vòng 4 năm. Thống kê cũng cho thấy số bệnh nhân bị mất trí nhớ “bị giết” theo cách “an tử” cũng gia tăng 35% trong vòng một năm, cụ thể là từ 81 trong năm 2014 lên 109 năm 2015.

  • Giáo dục đức tin trong gia đình

    Theo giáo huấn của Hội Thánh, thì cha mẹ phải là “những nhà giáo dục đầu tiên và chính yếu” của con cái. Còn các Giáo Lý viên chỉ là những người phụ giúp cha mẹ trong sứ mệnh giáo dục này.

  • ngày 7/8/2015 vừa công bố lá thư báo động của Ms SHARON SLATER, Chủ tịch Tổ chức này về cơ quan “Kế Hoạch Hóa Gia Đình” hay “ Sinh Đẻ Có Kế Hoạch” ( “Planned Parenthood ”- gọi tắt là PP) ở Hoa kỳ. Tổ chức FWI đã công bố những đoạn video do Trung tâm Tiến bộ Y khoa của cơ quan PP phổ biến, trong đó có một video clip đích thân bà giám đốc y khoa toàn quốc của PP mô tả bà ấy đã tách lìa những bộ phận của một thai nhi còn sống ra sao

  • Robert Colquhoun, Giám đốc cuộc Vận động Phò sinh Quốc tế vừa kêu gọi phát động một Chiến dịch Phò sinh 40 ngày từ 23/ 9 đến 01/11/2015 trên toàn thế giới.

  • Đường hướng Công Giáo về nuôi dạy con cái

    Có phải đức tin Công Giáo của chúng ta đòi buộc các bậc cha mẹ có một tâm thức nuôi dạy con cái phản ánh viễn tượng duy nhất của Giáo Hội về đời sống gia đình và lưu tâm đến viễn tượng này?

  • Một trưa chúa nhật tôi đến thăm một gia đình trẻ, hai vợ chồng có đạo và một bé gái 6 tuổi rất dễ thương đang học lớp một và theo lớp giáo lý khai tâm I ở giáo xứ. Cháu rất thích đi học giáo lý. Giữa hai vợ chồng đang có “vấn đề”. Người chồng “bận đi họp” bạn ở câu lạc bộ quần vợt, vợ đi làm ca ngày chúa nhật. Bé đang làm bài tập Anh văn (?!) vừa lúc mẹ về, tôi gạn hỏi, “sao sáng nay con không đi học giáo lý?” Mẹ cháu ào tới nựng yêu con và nhẹ nhàng đổ lỗi, “tại cháu chưa làm xong bài tập (học thêm anh văn)”. Bé hơi bối rối và ấp úng..

  • Trong những định hướng văn hóa mới, người ta thường nhắc tới tính ưu việt của lương tâm. Lương tâm có liên hệ với giá trị tuyệt đối của nhân vị và tiến trình thế tục hóa. Các trào lưu tư tưởng ngày nay, vốn đề cao tính nhân vị, nhắc nhớ các nhà giáo dục cách riêng cần phải tuyệt đối tôn trọng lương tâm con người. Lương tâm là tiếng nói tối thượng, xét về mặt chủ quan, vì thế tôn trọng lương tâm của một con người chính là tôn trọng nhân vị. Những phán đoán giá trị, đặc biệt là các giá trị đạo đức, và từ đó đi tới quyết định tự do, hình thành thành ở nơi sâu kín nhất của con người: lương tâm.

  • Bắt đầu từ biến cố dậy thì

Trang

Subscribe to Giáo dục